Bên cạnh chương trình học của Bộ Giáo Dục& Đào Tạo lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường kết hợp phương pháp giáo dục MONTESSORI,là chương trình học nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ nhỏ từ 2 – 6 tuổi Đây là phương pháp giáo dục thúc đẩy tiềm năng của trẻ thông qua việc tạo ra một môi trường học tập thân thiện, chuyên nghiệp với những giáo cụ học tập chuyên biệt.
Chương trình giáo dục theo chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo
Chương trình giáo dục ngoại khóa
Chương trình Montessori được thiết kế dạy học tập trung vào 5 nội dung Thực hành cuộc sống; Cảm quan; Ngôn ngữ; Toán học và Văn hóa.
1.Nội dung về thực hành cuộc sống
Nội dung về thực hành cuộc sống hướng tới việc tạo ra môi trường học tập độc lập cả về thể chất lẫn trí tuệ cho trẻ. Trẻ được học tập và thực hành những hoạt động thực tế xung quanh cuộc sống thường ngày. Khi gặp những vướng mắc cần giải quyết, giúp kích thích trí tuệ, làm động lực thúc đẩy trẻ đưa ra câu trả lời vô thức của mình. Các bài học trong nội dung thực hành cuộc sống bao gồm:
-Cách tự chăm sóc bản thân như cách mặc quần áo, cách buộc giày, cách chuẩn bị đồ đạc cá nhân,…
-Cách chăm sóc không gian sống như tưới cây, quét dọn, cắm hoa,..
-Cách kiểm soát hành động của bản thân như cách đi bộ trên đường, cách di chuyển trong phòng,..
-Các bài học về phép lịch sự trong ứng xử: cách nói cảm ơn, xin lỗi, cách giúp đỡ, quan tâm người khác…
2.Nội dung về cảm quan
Chương trình Montessori thiết kế các hoạt động học tập và vui chơi theo sát bộ học liệu Montessori. Các bài học được triển khai trong nội dung này bao gồm:
-Bài học về xúc giác: Cách cảm nhận bề mặt (nhẵn hay ráp, gồ ghề hay bằng phẳng,..), cảm nhận chất liệu (độ mềm, mỏng, dai, giòn,..)
-Bài học thị giác: Cách phân biệt biệt hình dạng, màu sắc,..
-Bài học thính giác: Cách phân biệt các âm thanh khác nhau bằng ống tạp âm, bằng bộ chuông,…
-Bài học khứu giác: Cách phân biệt các loại mùi bằng giáo cụ ống khứu giác,…
Bài học về vị giác: Cách phân biệt các loại vị thông qua lọ vị giác
3.Nội dung về ngôn ngữ
Chương trình Montessori đặc biệt chú trọng về ngôn ngữ trong sự phát triển của trẻ. Trẻ sẽ được học tập và phát triển khả năng ngôn ngữ ở cả 4 phương diện: nghe, nói đọc, viết. Ở mỗi phương diện, những bài học trải nghiệm đều thiết kế đảm bảo tính dễ hiểu và dễ thực hành cho trẻ. Nội dung này có liên quan mật thiết với nội dung cảm quan, các bài học về thính giác, khứu giác hay vị giác,… giúp trẻ bày tỏ quan điểm, trình bày suy nghĩ của mình một cách chủ động và hiệu quả hơn.
4.Nội dung về toán học
Đối với độ tuổi từ 0 – 6, não bộ của trẻ đã phát triển lên đến 80%, là thời điểm mà bé có đủ khả năng để tiếp thu những kiến thức toán học cơ bản. Trong phương pháp Montessori, nội dung chương trình học thường được thiết kế với các hoạt động toán học như đếm, tính toán, phép tính số, hệ thập phân, hình học… đơn giản, bước đầu cho bé làm quen với toán học và tạo tiền đề cho giai đoạn tiểu học sau này.
5.Nội dung về văn hóa
Ngoài ra, chương trình Montessori cũng chú trọng cung cấp cho trẻ những kiến thức về lĩnh vực văn hóa. Trẻ được tiếp cận và làm quen với các tri thức về lịch sử, khoa học, địa lý và nghệ thuật thông qua các giáo cụ đa dạng và những hình ảnh trực quan sinh động. Bằng cách cung cấp nhiều kiến thức liên quan đến văn hóa, trẻ sẽ mở rộng hiểu biết, nâng cao tư duy và khả năng ghi nhớ của mình.
Trẻ sẽ được tìm hiểu, nghiên cứu trải nghiệm trong giờ học MONTESSORI kích thích trí tò mò của trẻ về thế giới xung quanh, khuyến khích trẻ khám phá và giải quyết vấn đề một cách chủ động, sáng tạo. Mỗi bài học trong chương trình là một tình huống thực tế, cho phép trẻ áp dụng những điều đã học để giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống đồng thời rèn luyện và phát triển các kỹ năng quan trọng.
Hiểu được tầm quan trọng trọng việc chuẩn bị tâm thế cho bé vào lớp 1, vì vậy Trường Mầm non Âu Mỹ áp dụng phương pháp dạy trẻ tiền tiểu học đúng cách, tạo tiền đề vững chắc để trẻ có thành tích tốt trong học tập lẫn tự tin trong cuộc sống. Giai đoạn tiền tiểu học được chuẩn bị càng đầy đủ, càng khoa học thì khi con lên lớp 1, trẻ sẽ có một tâm thế tự tin, sẵn sàng chào đón một môi trường học tập chính thức. Đó là nền tảng giúp trẻ có hứng thú trong học tập, thoải mái trong sinh hoạt cộng đồng và đạt được những thành tích vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa chưa được chuẩn bị giai đoạn tiền tiểu học.
Bên cạnh những kiến thức văn hóa trên trường lớp, những kỹ năng xã hội đối với trẻ là rất quan trọng giúp trẻ phát triển sự tự tin, tính cách độc lập, tương tác tốt với những người khác, và có khả năng xử lý giải quyết vấn đề khi gặp khó khắn. Tại trường Mầm non Âu Mỹ, trẻ sẽ được học các kỹ năng xã hội cơ bản như: Kỹ năng lắng nghe; kỹ năng lễ phép ,lịch sự biết nói lời cảm ơn và xin lỗi; kỹ năng biết chia sẽ, kỹ năng hợp tác; kỹ năng kiên nhẫn; kỹ năng giao tiếp bằng mắt; …
Khi trẻ nhỏ được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm sẽ giúp trẻ phát triển được khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên. Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng trẻ sẽ phát triển được trí thông minh, tăng cường khả năng tư duy khi được làm quen với một ngôn ngữ khác từ nhỏ, đặc biệt là tiếng Anh.
Các lớp học tiếng Anh với người nước ngoài luôn có giáo viên người Việt bên cạnh hỗ trợ. Trẻ sẽ được làm quen với tiếng Anh, cảm thấy thích thú khi học và hình thành phản xạ giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên, giúp trẻ tự tin hơn khi tiếp xúc với người nước ngoài.
Học nhảy Aerobic dành cho trẻ là sự kết hợp giữa âm nhạc và vận động cơ thể. Nghe nhạc có tác dụng rất tích cực đến trẻ, tăng hiệu quả trao đổi chất và trọng lượng cơ thể, từ đó tăng cường thể chất và khả năng miễn dịch, tập thể dục còn cho bé trí não thông minh, sáng tạo, ghi nhớ tốt.
Trẻ lứa tuổi mầm non thường học thông qua vui chơi và trải nghiệm. Trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu các kiến thức về thế giới xung quanh thông qua việc “học bằng chơi, chơi mà học”. Khi tham gia làm thí nghiệm, trẻ được làm quen với dụng cụ thí nghiệm, các đồ dùng, thành phần làm thí nghiệm.Trẻ cần đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi liên quan đến thí nghiệm, trẻ được Cô giáo hướng dẫn và tự thực hiện các bước làm thí nghiệm để tìm ra vấn đề cần khám phá ban đầu. Sau khi thực hành thí nghiệm, trẻ được yêu cầu nói lại quá trình, giải thích hiện tượng để từ đó tự trả lời chính thắc mắc của trẻ.
Trẻ sẽ được trải nghiệm chế biến các món ăn, thức uống và thưởng thức các món ăn mình thực hiện. Thông qua việc học nấu ăn giúp trẻ rèn luyện lối sống tự chủ, tăng tương tác kết nối với bạn bè, thầy cô, bố mẹ, giúp trẻ hiểu về những món ăn hằng ngày của trẻ, kích thích những trẻ biếng ăn, trẻ tiếp xúc với nền văn hóa ẩm thực khác nhau, trẻ học được cách tính toán lựa chọn nguyên liệu cần những gì để tạo ra món ăn, khơi dậy niềm đam mê nấu ăn, biết trân trọng những món ăn hàng ngày.
Trẻ sẽ được tham gia cùng các bạn vẽ nên những bức tranh dựa trên trí tưởng tượng của trẻ, việc học vẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, tăng cường trí nhớ, phát triển khả năng tư duy logic, phát triển sự sáng tạo, gia tăng cảm xúc tích cực, thông qua những bức tranh giúp trẻ rèn luyện sự tỉ mĩ, cẩn thận hình thành những đức tính tốt đẹp cho trẻ.
Việc học toán tư duy giúp trẻ tính toán nhanh và chính xác, Phát triển khả năng tập trung cao của trẻ – Tăng khả năng ghi nhớ, Phát triển cân bằng bộ não – Tư duy hình ảnh và sáng tạo, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc, phát triển khả năng quan sát và ghi nhớ, trẻ được tiếp cận với hình thức đào tạo hiện đại, tạo thói quen chủ động trong việc học, giúp trẻ có sự đam mê hứng khởi thỏa sức sáng tạo trong mỗi giờ học.
Bên cạnh các giờ học trên lớp, trường sẽ tổ chức những chuyến dã ngoại thực tế giúp trẻ phát triển kỹ năng sống khi quan sát và tìm hiểu cuộc sống xung quanh. Các chuyến đi dã ngoại có thể đưa trẻ đến khám phá các địa điểm như: nông trại, làng nghề thủ công, bảo tàng lịch sử, nhà hát,…bên cạnh đó là các loại hình nghệ thuật truyền thống, văn hóa vùng miền, giá trị lịch sử dân tộc,…
Hàng tuần trẻ sẽ được tham gia lớp học âm nhạc giúp trẻ kích thích trí tưởng tượng, tư duy sáng tạo, đồng thời giúp trẻ bộc lộ khả năng âm nhạc của mình một cách chân thật và tự nhiên nhất.
Bên cạnh các giờ học trên lớp, trường sẽ tổ chức những chuyến dã ngoại thực tế giúp trẻ phát triển kỹ năng sống khi quan sát và tìm hiểu cuộc sống xung quanh. Các chuyến đi dã ngoại có thể đưa trẻ đến khám phá các địa điểm như: nông trại, làng nghề thủ công, bảo tàng lịch sử, nhà hát,…bên cạnh đó là các loại hình nghệ thuật truyền thống, văn hóa vùng miền, giá trị lịch sử dân tộc,…